Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2023

Củ sắn và Những công dụng bổ ích không ngờ cho sức khỏe

Nguồn: https://360fruit.vn/cu-san-va-nhung-cong-dung-bo-ich-khong-ngo-cho-suc-khoe.html

Củ sắn với hương vị thanh mát, giòn ngọt lại dễ ăn nên được nhiều người yêu thích. Củ sắn ăn sống hay nấu chín cùng các món ăn đều ngon, vô cùng bổ ích cho sức khỏe. Vậy củ sắn có những tác dụng gì? Chúng có gì khác biệt so với củ sắn dây? Hãy cùng 360Fruit tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Củ sắn là củ gì? Trong củ sắn có chứa chất gì?

Củ sắn, còn được biết đến với tên gọi là cây củ đậu, thuộc loại dây leo thân thảo có nguồn gốc từ Mexico và Trung Mỹ. Củ sắn phát triển từ những đoạn rễ cái phình to, có thể đạt đến trọng lượng lên đến 20kg và chiều dài 2m. Vỏ bên ngoài của củ sắn có màu vàng phần ruột màu trắng kem, giống như quả lê. Vị của củ sắn ngọt mát, có thể ăn sống hoặc nấu chín để tạo thành nhiều món ăn ngon.

Củ sắn, còn được biết đến với tên gọi là cây củ đậu

Củ sắn, còn được biết đến với tên gọi là cây củ đậu

Củ sắn chứa nhiều chất bột với tỷ lệ 2,4%, đường toàn bộ (glucose) chiếm 4,51%, và một ít protein (1,46%). Nước chiếm đến 86-90% trong củ sắn. Hạt bột sắn có độ mịn và dính cao, nhưng lại nghèo chất béo và đạm, đồng thời chứa các acid amin không cân đối, thừa arginin nhưng thiếu một số acid amin chứa lưu huỳnh.

Vị của củ sắn ngọt mát, có thể ăn sống hoặc nấu chín

Vị của củ sắn ngọt mát, có thể ăn sống hoặc nấu chín

Ngược lại với củ, phần còn lại của cây củ sắn rất độc, hạt có chứa độc tố rotenone, dùng để diệt côn trùng và thuốc cá, diệt rệp rau và rệp thuốc lá. Lá có chứa các chất độc đối với cá và động vật nhai lại (trừ ngựa).

=>> Xem thêm: Dưa hấu ruột đỏ và Dưa hấu ruột vàng - Gấp đôi dinh dưỡng cho sức khỏe

Tác dụng của củ sắn đối với sức khỏe

Củ sắn là lựa chọn lý tưởng cho những người muốn giảm cân vì mỗi 100g củ sắn chỉ cung cấp 29 kcal và không chứa chất béo. Đồng thời, củ sắn còn chứa nhiều khoáng chất như vitamin, muối khoáng, chất xơ, canxi, phosphorus, giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể trong quá trình giảm cân.

Củ sắn theo quan điểm của Đông y có tính mát và vị ngọt, giúp thanh nhiệt. Chất xơ trong củ sắn có tác dụng nhuận tràng, hỗ trợ cho việc co bóp của dạ dày, ổn định hệ tiêu hóa và có lợi cho đại tiện, giúp phòng tránh bệnh trĩ.

Củ sắn là lựa chọn lý tưởng cho những người muốn giảm cân

Củ sắn là lựa chọn lý tưởng cho những người muốn giảm cân

Chất xơ trong củ sắn giúp giảm cholesterol, đặc biệt là chất béo LDL, và tăng chất béo HDL. Điều này hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như mỡ máu và xơ vữa động mạch.

Lượng vitamin B6 có trong củ sắn hỗ trợ các chức năng thần kinh, đồng thời giúp hình thành tế bào máu đỏ và tổng hợp kháng thể, giúp cơ thể chống lại virus và vi khuẩn từ môi trường bên trong và bên ngoài.

Củ sắn có tính mát và vị ngọt, giúp thanh nhiệt

Củ sắn có tính mát và vị ngọt, giúp thanh nhiệt

Trong giai đoạn mang thai, củ sắn là một lựa chọn tốt vì nó giúp hệ tiêu hóa ổn định. Chất xơ trong củ sắn, cùng với vị ngọt và tính mát, giúp thanh nhiệt và có thể giúp ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh trĩ, một vấn đề thường gặp ở bà bầu.

=>> Xem thêm: 99+ Mẫu giỏ trái cây nhập khẩu được ưa chuộng nhất năm 2023

Phân biệt củ sắn và sắn dây

Củ sắn có thân tròn, thường có hình dáng mập mạp, tròn hoặc hình trụ, và nó chủ yếu chứa nhiều nước, tạo ra vị ngọt mát và giữ được độ giòn. Trái ngược, củ sắn dây có thân dài và thường có hình dạng dẹp, nổi bật với lượng tinh bột đáng kể, mang lại hương vị ngọt ngào và cung cấp nhiều năng lượng.

Phân biệt củ sắn và sắn dây

Bên tái là củ sắn - Bên phải là sắn dây

Về mặt dinh dưỡng, cả hai loại củ đều có những đặc điểm riêng biệt. Củ sắn chứa ít chất béo và nhiều chất khoáng như canxi, vitamin và chất xơ, trong khi củ sắn dây nổi bật với hàm lượng tinh bột và chất khoáng cao. Cả hai loại đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực và có thể được tận dụng để trị một số bệnh lý và thanh nhiệt.

=>> Xem thêm: Dâu bạch tuyết - Sức hút đắt đỏ của loài dâu quý hiếm

Các vấn đề thường gặp khi ăn củ sắn

Ăn củ sắn có thể hỗ trợ quá trình giảm cân. Chất xơ và nước trong củ sắn giúp tạo cảm giác no lâu hơn, đồng thời lượng chất béo trong củ sắn cũng rất ít, làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt cho chế độ giảm cân.

Dấu hiệu của ngộ độc sắn bao gồm đau bụng, co giật, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp và suy hô hấp. Chất tephrosin và rotenon trong lá và hạt củ sắn có thể gây ra ngộ độc, và nếu không được xử lý kịp thời, có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Các vấn đề thường gặp khi ăn củ sắn

Các vấn đề thường gặp khi ăn củ sắn

Trong trường hợp ngộ độc sắn, người bị nên được đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để nhận cấp cứu kịp thời. Việc này rất quan trọng để đối phó với các triệu chứng nghiêm trọng và giữ cho tình trạng sức khỏe được kiểm soát.

Bài viết trên chia sẻ đến cho bạn đọc vài thông tin thú vị và hữu ích về củ sắn. Ở những bài viết tiếp theo, 360Fruit sẽ tổng hợp thêm nhiều hơn thông tin về loại quả này. Bạn có thể truy cập website 360Fruit để cập nhật kiến thức về trái cây nhé!

Thông tin liên hệ:

- Website: https://360fruit.vn/

- Liên hệ qua tổng đài đặt hoa: 0936 65 27 27 - 0977 301 303

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét